CỘNG ĐOÀN ĐỨC MẸ FATIMA chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Đức Giám mục làm phép nhà nguyện mới tại Arnold-Janssen-Gymnasium, St. Arnold

Lúc 10 giờ 00 sáng thứ Sáu ngày 07.09.2018, Đức Giám mục Dr. Felix Geen, Giám mục Münster đã chủ tế Thánh lễ làm phép nhà nguyện mới tại Trường Trung Học Thánh Arnold Janssen (Arnold-Janssen-Gymnasium- AJG).

Đây là cơ sở truyền giáo của Dòng Ngôi Lời – Steyler Missionare được thành lập tại đây từ năm 1920, đến nay đã gần tròn một thế kỷ. Với tấm bảng được xây kiên cố phủ nhiều rêu phong bởi thời gian mưa nắng ngay cổng vào: MISSIONSHAUS ST. ARNOLD, ARNOLD JANSSEN GYMNASIUM, STEYLER MISIONARE, tu viện và ngôi trường này đã ghi dấu nhiều kỷ niệm trong ký ức của nhiều thế hệ được sinh ra, được đào tạo và trưởng thành từ vùng đất Neuenkirchen này. Từ năm 1996, cơ sở này được Tỉnh Dòng Ngôi Lời Đức trao cho địa phận Münster quản lý. Từ năm 2008, số thành viên của Dòng Ngôi Lời tại tu viện này không còn nhiều nên đã di chuyển về một cơ sở khác, chỉ trừ linh mục tuyên úy mục vụ cho Cộng đồng Công giáo Việt Nam thuộc hai địa phận Münster & Osnabrück.

Do nhu cầu sử dụng, địa phận Münster đã đầu tư 6,5 triệu Euro để xây mới Kapelle, Aula và Mensa cũng như một số phòng học khác. Điều này cho thấy sự chú trọng hài hòa trong việc phát triển đời sống tâm linh và thể chất. Công trình sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay đã hoàn thành.

Bàn thờ được thánh hiến qua việc xức dầu thánh. Năm bát hương được đặt trên năm thánh giá tượng trưng Năm Dấu Thánh nơi mặt bàn thờ được đốt cháy từ lửa của nến Phục sinh. Ngọn lửa cháy hừng hực như những lễ vật trong đời sống con người được thiêu đốt để dâng lên Thiên Chúa. Đồng thời cũng gợi nhớ Lửa Thần Khí trong buổi bình minh lúc khai sinh vũ trụ và cũng gợi lại lời nhắc của Thầy Chí Thánh Giêsu: Anh em là ánh sáng cho muôn dân. Vì thế, trong bài giảng, Đức Giám mục nhấn mạnh rằng, bất cứ ai đến với trường Công giáo đều cảm thấy ngọn lửa của thần khí, của sự thật và của khai nguyên. Từ đó biết loại trừ tiêu cực và chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Xương thánh cũng được đặt dưới bàn thờ và nước thánh được rảy quanh bàn thờ, bục giảng và tất cả các phòng mới.

Trong Thánh lễ, Đức Giám mục đã nhiều lần lặp lại: Mục vụ của Cộng đồng Công giáo Việt Nam và ngôi trường này được xem như chỉ một mà thôi. Điều này được xem như việc bày tỏ lòng biết ơn đối với những nhà truyền giáo Dòng ngôi Lời đã khai sinh, duy trì và phát triển cơ sở này, nhất là những đóng góp trong lĩnh vực giáo dục, trước khi chuyển giao cho Địa phận Münster.

Niềm vui hôm nay không chỉ riêng nơi tập thể giáo viên và hơn 1000 học sinh của ngôi trường này mà còn là niềm vui cho Gia đình Liên Giáo Phận Münster & Osnabrück chúng ta. Từ nay, những sinh hoạt chung của chúng ta tại đây sẽ thuận lợi hơn với ngôi nhà nguyện mới cũng như cơ sở mới được xây dựng này. 

Nguyện xin Thánh Arnold Janssen, đấng sáng lập Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời mà hôm nay, ngày 08.09, lễ Sinh Nhật Đức Mẹ cũng là sinh nhật Dòng Ngôi Lời được 143 tuổi, chuyển cầu muôn ơn lành của Chúa cho tất cả chúng ta.

P. Peter Quân

Nguồn: http://www.ttmv.de

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét