CỘNG ĐOÀN ĐỨC MẸ FATIMA chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

HOA KHIÊM NHƯỜNG





Thế gian tràn đầy kiêu ngạo. Đặc biệt trong thời đại đề cao hiệu quả và thành công. Vì kiêu ngạo nên có tranh chấp, đấu đá, âm mưu sát hại. Nhưng kiêu ngạo thường được nguỵ trang và biến tướng. Ta có thể thấy vài nguỵ trang và biến tướng của kiêu ngạo.
Dấu hiệu dễ thấy nhất của kiêu ngạo là khoe khoang. Khoe khoang những điều có thật đã là khó coi rồi huống hồ còn nói phét một tấc lên đến trời. Khoe khoang cũng thường hay nói về bản thân.

Dấu hiệu thứ hai làl ên lớp. Có những người việc gì cũng biết, việc gì cũng xen vào, luôn muốn dạy dỗ người khác. Có thể lầm tưởng là nhiệt tình phục vụ nhưng thực ra đó là dấu hiệu của kiêu ngạo.

Một biến tướng của kiêu ngạo là tự ái. Tự ái cao thì dễ bị chạm tự ái, khó tha thứ, không để ai nói đụng chạm đến mình. Ai đã đụng chạm đến mình thì nhớ mãi với sự hận thù dai dẳng, thậm chí suốt đời.

Giận dữ là một biến tướng của kiêu ngạo. Vì không hài lòng, không được như ý. Vì người ta làm sai ý, khác ý nên nổi giận. Có những cơn giận dữ lồng lộn như thú dữ.

Một đặc tính khác của thời đại góp phần cổ vũ kiêu ngạo. Đó là sự đề cao cá nhân, muốn độc đáo và không đụng hàng. Điều này dễ rơi vào thói tự tôn, khẳng định mình quá đáng.

Trong một thời đại như thế sống khiêm nhường thật khó. Phải phấn đấu lắm mới có thể hạ mình trước mặt người khác. Phải lội ngược dòng thời đại để tìm quên mình, nhận mình bé nhỏ nghèo hèn và vui tươi khi bị thua thiệt; chọn chỗ thấp hèn nhất, chọn công việc tầm thường nhất. Đó chính là bông hoa hiếm hoi. Đó chính là bông hoa quí giá. Đó chính là hương thơm thanh khiết trong cõi đời ô trọc làm giảm nhiệt thế giới kiêu ngạo, làm dịu đi bầu khí đấu tranh. Đó chính là bông hoa đẹp lòng Đức Mẹ.

TGM, Giuse ,Ngô Quang Kiệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét