CỘNG ĐOÀN ĐỨC MẸ FATIMA chân thành kính chúc Qúy Độc Giả Một Năm Mới An Khang - Thịnh Vượng - Vạn Sự Như Ý

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

ĐTC: PHONG CÁCH CỦA THIÊN CHÚA LÀ ĐƠN GIẢN, KHIÊM NHƯỜNG


Thiên Chúa hành động trong sự khiêm nhường và thinh lặng; “sự hoành tráng” không phải là phong cách của Ngài. Đó là ý chính bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào sáng hôm qua thứ Hai, 09.03 trong Thánh Lễ tại Nhà nguyện Santa Marta.

Chúa Giêsu quở trách người Nazareth vì họ thiếu lòng tin


Theo Tin Mừng của ngày (x.Lc 4, 24-30), Chúa Giêsu quở trách dân làng Nazareth vì họ thiếu lòng tin: lúc đầu dân làng lắng nghe lời của Chúa Giêsu với sự ngưỡng mộ, nhưng sau đó họ phẫn nộ, tức giận với Ngài.

“Khi Chúa Giêsu rao giảng cho dân chúng, người nghe cảm thấy vui về những gì Chúa Giêsu nói, nhưng họ không thích những gì Ngài đụng chạm đến một, hai, hoặc ba người trong số họ; và những lời dèm pha có lẽ đã dấy lên trong họ như: “Ai đang đến nói với chúng ta vậy? Ông ta học ở đâu để nói những lời này với chúng ta? Hãy xem trình độ của ông! Ông ta chỉ là con của người thợ mộc, chúng ta biết rõ về ông ấy. Phẫn nộ nổi lên trong lòng họ kèm theo là bạo lực. Và họ đã lôi Ngài ra khỏi thành, kéo Ngài lên đỉnh núi cao để xô xuống vực!“

Khiêm tốn là phong cách của Thiên Chúa

“Trong bài đọc I kể về ông Naaman, vị chỉ huy của quân đội Syria, một người mắc bệnh phong hủi. Ngôn Êlisa nói với ông ta rằng hãy tắm trong dòng sông Jordan bảy lần thì sẽ được chữa lành, và Naaman đã phẫn nộ vì điều kiện này. Nhưng sau đó, ông đã nghe theo lời khuyên của các đầy tớ, và đã làm như những gì vị ngôn sứ nói, và ông đã được lành bệnh.

Dân làng Nazareth như Naaman. Họ muốn sự “hoành tráng” nhưng phong cách của Thiên Chúa nhân lành không tạo ra cảnh hoành tráng: Thiên Chúa hành động trong sự khiêm hạ, lặng lẽ, trong những điều nhỏ bé. Khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa không dùng “cây đũa thần” để tạo dựng, nhưng tạo ra con người người từ “bùn đất”. Đó cũng chính là một phong cách của Chúa chạy dọc dài trong “lịch sử cứu độ”.

“Khi Ngài muốn giải phóng dân Ngài, Ngài đã giải phóng họ qua đức tin và sự tự tin nơi một con người là Môsê. Khi Ngài muốn làm sụp đổ thành phố Jericho kiêu hùng, Ngài mượn tay một cô gái điếm. Và để thay đổi lòng dạ những kẻ ngoại Samari, Ngài mời gọi một tội nhân khác thực hiện. Khi Ngài kêu gọi David chiến đấu chống lại Goliath, dường như rất điên khùng: David một chàng trai bé nhỏ đứng trước gã khổng lồ, trang bị thanh kiếm, võ khí, trong khi David chỉ có một cái ná bắn đá. Khi Ngài kêu gọi các nhà Đạo Sĩ đến chiêm ngưỡng vị vua được sinh ra cho họ, vị vua vĩ đại, họ đã thấy những gì? Một hài nhi bé nhỏ nằm trong máng cỏ. Đó là những điều đơn giản, sự khiêm hạ của Thiên Chúa … đó chính là phong cách của Thiên Chúa, không bao giờ có sự hoành tráng.”

Thiên Chúa hoạt động trong sự khiêm nhường

“Một trong ba cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu trải qua trong sa mạc là tạo ra một cảnh tượng hoàng tráng. Satan dụ Ngài gieo mình xuống từ đỉnh cao của đền thờ, để thấy những điều kỳ lạ thì dân chúng sẽ tin vào Ngài. Nhưng không, Thiên Chúa bày tỏ trong sự đơn giản, trong sự khiêm nhường. Đó là điều hữu ích cho chúng ta suy gẫm trong Mùa Chay này để kiểm điểm lại cách mà Chúa đã giúp chúng ta trong cuộc sống và cách Chúa dẫn chúng ta đi. Chúng ta sẽ thấy rằng Chúa đã luôn luôn làm mọi điều trong sự đơn giản, khiêm nhường.”

ĐTC kết luận bài giảng như sau:

“Đó chính là cách thức mà Thiên Chúa hành động: Ngài làm những điều đơn giản. Ngài thì thầm trong tâm hồn anh chị em. Chúng ta hồi tưởng lại cuộc sống mình có rất nhiều thời điểm mà chúng ta cảm nhận được điều này: sự khiêm hạ, đơn giản là phong cách của Thiên Chúa. Và ngay cả trong việc cử hành phụng vụ, trong các bí tích, những gì đẹp đẽ chính là diễn tả sự khiêm hạ của Thiên Chúa, chứ không phải là cảnh tượng hoành tráng thế gian. Điều này giúp chúng ta có một hành trình tốt đẹp để nhận ra rất nhiều lần Chúa đến viếng thăm chúng ta luôn trong phong cách khiêm nhường, phong cách Ngài cũng mời gọi phải phải có đó là: Khiêm nhường.”

Hoàng Minh, VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét